TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự Hội nghị kết nối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chiều ngày 18/06/2021, tại Hội trường - Ban Quản lý khu Kinh tế, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham dự “Hội nghị kết nối giữa các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trọng điểm với các doanh nghiệp (FDI) trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng” do Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chủ trì. Đây là Hội nghị nhằm mục đích tăng cường hiểu biết, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp tuyển dụng về cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tham dự Hội nghị:

Về phía Trường ĐHHHVN có PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường; cùng lãnh đạo các Phòng: Quan hệ quốc tế, Công tác sinh viên, và Khoa học công nghệ.

Về phía đại diện đơn vị đăng cai tổ chức có ông Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.

Đại biểu khách mời Thành phố có ông Lê Quốc Tiến - Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Hải Phòng; ông Phí Văn Dực - Giám đốc chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng.

Đại biểu cơ sở giáo dục có lãnh đạo các trường và các Khu công nghiệp như Trường Đại học Hải Phòng, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, Trường Cao đẳng Bách nghệ, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hải Phòng, Khu công nghiệp Deep C, Khu công nghiệp Đình Vũ, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, Công ty TNHH Shin-Etsu Magnetic Materials Việt Nam, Công ty TNHH Pegatron, Công ty TNHH Kyocera….

Toàn cảnh Lễ Khai mạc Hội nghị kết nối đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp FDI giới thiệu về quy mô công ty, khả năng phát triển mở rộng, nhu cầu tuyển dụng và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các cơ sở đào tạo trên địa bàn Thành phố; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Hải Phòng đã giới thiệu về quy mô, năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học, khả năng cung ứng nguồn lao động chất lượng cao và quá trình hợp tác với các doanh nghiệp FDI trên cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS. Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam khẳng định: trong những năm qua, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Nhà trường ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, các giải pháp Nhà trường đưa ra là, tăng cường đội ngũ giảng viên có trình độ cao, được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá theo CDIO, kiên định áp dụng chuẩn đầu ra cho sinh viên như tiếng Anh quốc tế TOEIC/IELTS, chuẩn tin học văn phòng quốc tế MOS. Hàng năm Nhà trường cung cấp hàng nghìn nhân lực chất lượng cao cho nhiều doanh nghiệp thuộc Khu Công nghiệp Tràng Duệ, VSIP, Deep C, Nomura.

Bên cạnh đó, PGS.TS Phạm Xuân Dương đề xuất: sau Hội nghị này các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng để có thể xây dựng chương trình hợp tác cụ thể về nguồn nhân lực, hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đáp ứng các yêu cầu để phát triển bền vững cho doanh nghiệp, đồng thời đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố.

PGS. TS. Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Trường ĐHHHVN phát biểu tại Hội nghị

Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Công nghệ Pegatron Hải Phòng Ngô Đông Du cho biết: thời gian tới công ty sẽ tuyển dụng từ 20.000- 25.000 lao động thuộc các lĩnh vực hành chính, nhân sự, thiết bị, điện tử. Công ty sẽ hợp tác với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời sẽ tạo cơ hội để các sinh viên có năng lực trong các trường trên địa bàn Hải Phòng có cơ hội thực tập tại công ty và công ty tiếp nhận các em ngay sau khi ra Trường.

Đại diện công ty Pegatron giới thiệu về công ty

Đại diện Khu công nghiệp Deep C phát biểu tại Hội nghị

Sau khi trao đổi hợp tác đào tạo, các bên đã đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt, hai Bản ghi nhớ hợp tác ba bên giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng với hai công ty: Công ty Universal Scientific Industrial Việt Nam (USI) và Công ty TNHH Công nghệ Pegatron Hải Phòng dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo thành phố Hải Phòng là khởi đầu tốt đẹp cho sự hợp tác giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với các bên.

Lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH Công nghệ Pegatron Hải Phòng

Lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty Universal Scientific Industrial (USI)

Tại Hội nghị, ông Lê Trung Kiên- Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết: Hiện nay, tại Hải Phòng có 12 khu công nghiệp với 414 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và 170 dự án có vốn đầu tư trong nước đang hoạt động tại khu vực này. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế là nơi làm việc của 162.000 lao động; trong đó có 4.100 lao động nước ngoài. Phương châm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần có sự tham gia tích cực của ba bên: Chính quyền Thành phố, các Trường ĐH, CĐ và các Nhà đầu tư. Trong quá trình hợp tác, sẽ có nhiều khó khăn đề nghị các bên cùng nỗ lực. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ hỗ trợ để thực hiện các thỏa thuận, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tổng hợp định kỳ và cập nhật thông tin cung cấp cho các Trường và các doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động hợp tác có hiệu quả.

Hội nghị đã thành công tốt đẹp và mở ra cơ hội hợp tác giữa các Trường Đại học, Cao đẳng với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói chung và Trường Hàng hải Việt Nam với các doanh nghiệp nói riêng trong đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố Hải Phòng cũng như cả nước trong tương lai.