TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định vụ án Kinh doanh thương mại

Chào mừng Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11), ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11), ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), sáng 11/11/2023, Chi hội Luật gia - Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Phiên tòa giả định vụ án Kinh doanh thương mại về “Tranh chấp vận chuyển hàng hoá bằng đường biển và bồi thường thiệt hại về hàng hóa bị thiếu, giảm giá trị do vận chuyển”.

Tham dự chương trình Phiên tòa giả định tháng 11/2013 có lãnh đạo đại diện Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, Hội Luật gia thành phố Hải Phòng, Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, cùng toàn thể cán bộ thuộc các cơ quan và sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Phiên tòa giả định với mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới sinh viên và nhân dân trên địa bàn thành phố; trao đổi nghiệp vụ cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam về hoạt động của Tòa án nhân dân, các quy định pháp luật về tố tụng dân sự, tranh chấp phát sinh từ Luật Hàng hải, kinh doanh thương mại, kinh doanh dịch vụ Logistics, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và các quy định khác của pháp luật về hoạt động hàng hải.

PGS.TS Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc 

Hiện nay Phiên tòa giả định được xem là một hoạt động bổ ích, là mô hình học tập phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là sinh viên của Trường Đại học Hành hải Việt Nam. Đây là hình thức phổ biến mang tính trực quan, sinh động giúp sinh viên tiếp thu nội dung chuyên môn, kiến thức pháp luật đã được học tại Nhà trường vào thực tế một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ nhớ; là cơ hội để sinh viên trực tiếp tham gia nghiên cứu những vụ việc thực tế của ngành học, rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm… Bên cạnh đó, phiên toà giả định còn có tác động mạnh tới việc nhận thức pháp luật, ý thức tôn trọng, ứng xử và chấp hành pháp luật đối với tất cả các đối tượng được phổ biến.

Vụ án được đưa ra tại Phiên tòa giả định là Vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp hợp đồng dịch vụ logistics giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Vận tải và bị đơn là Công ty Cổ phần Luyện thép cao cấp.

Tại phiên tòa giả định, vụ án đã được xét xử theo ba phần:
Phần 1: Thủ tục bắt đầu phiên tòa
Phần 2: Nội dung tranh tụng (Phần trình bày của các đương sự; phần hỏi; phần tranh luận; một số tình huống phát sinh)
Phần 3: Kiểm sát viên phát biểu ý kiến

Sau phần Thủ tục bắt đầu phiên tòa là phần thủ tục hỏi, sau khi đại diện của nguyên đơn và bị đơn trình bày đơn khởi kiện, các bên đã đặt ra khá nhiều câu hỏi hóc búa, xoáy sâu vào lập luận của đối phương, kích thích sự tò mò của các bạn sinh viên theo dõi phiên xét xử. Phần tranh luận sau đó có lẽ là nội dung hấp dẫn nhất với nhiều lập luận chặt chẽ của mỗi bên, cuộc tranh luận giữa các bên.

Quang cảnh phiên tòa giả định

Trong khuôn khổ của Phiên tòa giả định, nội dung tọa đàm trao đổi thu hút nhiều câu hỏi và tình huống của các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Thông qua Phiên tòa giả định lần này, Ban Tổ chức hy vọng các bạn sinh viên và những người tham dự đã nhận được nhiều kiến thức bổ ích về việc giải quyết tranh chấp tại tòa án Việt Nam, cũng như hiểu thêm về công việc của các luật sư tranh tụng tại tòa. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng tin rằng hoạt động lần này đã tiếp thêm phần nào niềm đam mê của các bạn sinh viên ngành Luật Khoa Hàng hải, sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị - Tài chính của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với ngành Luật và giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc thực hành pháp luật đối với hoạt động học tập tại Trường.