TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Talk show “Định hướng nghề nghiệp ngành Logistics thời đại 4.0”.

Tập đoàn YUSEN Logistics là một trong những tập đoàn logistics hàng đầu của Nhật Bản và thế giới hoạt động, cung cấp các dịch vụ đồng bộ và đa dạng cho ngành logistics như kho bãi, vận tải đa phương thức, xuất nhập khẩu,…trên phạm vi toàn cầu. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH Yusen Logistics Việt Nam, nhằm cung cấp cho sinh viên Nhà trường thêm các thông tin về xu hướng phát triển của ngành Logistics thời đại ngày nay, để giúp các em có thể định hướng và định hình rõ hơn cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, Nhà trường và Công ty đã phối hợp tổ chức Buổi giới thiệu về: “Định hướng nghề nghiệp ngành Logistics thời đại 4.0”.

Định hướng nghề nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học.

Bên cạnh những cơ hội mới, cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại những thách thức to lớn như phá vỡ thị trường lao động. Khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Hàng triệu người lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong bối cảnh như vậy, việc định hướng nghề nghiệp 4. là rất quan trọng. Chúng ta cần phải nắm bắt được được xu hướng nghề nghiệp 4.0 hiện nay để tránh chọn sai nghề, tự đặt mình vào một tương lai mờ mịt, không vững chắc.

Ngành Logistics

Có vai trò giống như mạch máu, vận chuyển hàng hóa vật tư trong ngành công nghiệp số hóa 4.0. Hoạt động logistics không chỉ gắn liền với hoạt động kho vận mà còn giao nhận vận tải mà còn lên kế hoạch, sắp xếp dòng chảy nguyên vật liệu từ nhà cung ứng đến nhà sản xuất.

Logistics là một hoạt động thương mại. Khi thực hiện tốt hoạt động này thì sẽ đảm bảo cho nguồn dịch vụ tốt hơn. Mức chi phí thấp và mang lại hiệu quả cao cho cả nền kinh tế.

Nguồn nhân lực cao cho ngành Logistics tại nước ta còn khá khan hiếm. Trong thời đại 4.0, khi mà ngành công nghiệp được số hóa gần như phần lớn thì ngành Logistics chính là nhân tố quan trọng thúc đẩy quá trình đó.

Đến với buổi talk show, các bạn sinh viên có thể trang bị các kỹ năng cần thiết làm hành trang bước vào cuộc sống, đồng thời tìm thấy cho mình nhiều cơ hội nghề nghiệp tại chính Công ty TNHH Yusen Logistics (Việt Nam). Hiện công ty đang tuyển dụng các vị trí như: thực tập sinh, kiến tập (dành cho các bạn sinh viên năm 3 hoặc năm 4), chính thức, thời vụ (dành cho các bạn sinh viên đã tốt nghiệp),... và đặc biệt là các vị trí này đều không yêu cầu kinh nghiệm.