TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024) được tổ chức tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Ngày 25/10, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Ban tổ chức Hội nghị và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024) đã có cuộc họp rà soát cập nhật tiến độ thực hiện, đồng thời tiếp tục thống nhất các nội dung tiếp theo cho công tác tổ chức từ nay cho đến cuối năm 2023.

Cuộc họp có sự tham gia của các Trưởng, Phó Ban tổ chức, Trưởng các Ban chuyên môn và nhiều thành viên thực thi nhiệm vụ khác của Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, Lãnh đạo các bộ phận có liên quan của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Hội nghị khoa học quy mô quốc gia do Hội Tự động hóa Việt Nam (VCCA) tổ chức lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2011 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức 2 năm một lần, VCCA 2015 là kỳ Hội nghị đầu tiên được nâng cấp, mở rộng quy mô thêm chương trình Triển lãm thương mại và Diễn đàn doanh nghiệp. VCCA ngày càng có yếu tố quốc tế, sức lan tỏa ngày càng cao và đã trở thành diễn đàn chuyên môn được các nhà khoa học, doanh nghiệp trong lĩnh vực Điều khiển tự động hóa Việt Nam mong đợi hàng năm. Hội Tự động hóa Việt Nam đến nay đã tổ chức thành công 6 kỳ Hội nghị VCCA, tiếp đó VCCA lần thứ 7 (VCCA 2024) sẽ được tổ chức tại Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng là đơn vị phối hợp tổ chức.

Trước đó, Ngày 5/5 Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã họp thống nhất chủ đề của Hội nghị khoa học và Triển lãm Quốc tế về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 là “Tự động hóa và chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xanh”.

Cuộc họp công tác triển khai VCCA 2024 được tổ chức tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Dương Nguyên Bình - Phó Chủ tịch thường trực VAA, Trưởng Ban tổ chức VCCA 2024 cho biết: Sau chuyến công tác của Hội đến Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vào ngày 21/3/2023 nhằm khảo sát, bàn công tác tổ chức, các công việc đề ra đã được thực hiện đúng tiến độ, VAA đã nhanh chóng thành lập các ban chuyên môn để bắt tay ngay vào công việc. Hội nghị và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024) nhận sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị đối với các hoạt động của VCCA 2024. Các hoạt động của Ban tổ chức trong thời gian qua đã được truyền thông bám sát, kịp thời thông tin đến hội viên và bạn đọc, lan tỏa VCCA 2024.

Ban chương trình đang vào giai đoạn thu nhận bài, Ban Doanh nghiệp đã hình thành rõ các chủ đề cho Diễn đàn doanh nghiệp. Đặc biệt năm nay ngoài các chủ đề truyền thống đã thực hiện trong các kỳ VCCA trước đây như Công nghệ thông minh, Tự động hóa và chuyển đổi số trong quản trị phát triển doanh nghiệp toàn diện có thêm chủ đề Tự động hóa ngành Hàng hải để phát huy thế mạnh chuyên môn của đơn vị đăng cai, đồng thời cũng là chủ đề có ý nghĩa thực tiễn hiện nay; Chương trình giới thiệu các nghiên cứu của các nhà khoa học nữ do Hiệp hội Nữ trí thức Việt Nam đảm nhận và Chương trình giới thiệu các công nghệ tiên tiến của Nga phù hợp với thị trường Việt Nam, nhằm vào mục tiêu phát triển kinh tế xanh của Việt Nam hiện nay.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: sau khi nhận nhiệm vụ đăng cai, đến nay phần cơ sở vật chất phục vụ cho Hội nghị khoa học đã được Nhà trường hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ các phân ban. Là nơi có thế mạnh chuyên môn trong lĩnh vực Hàng hải nên Nhà trường cũng sẽ nhanh chóng thành lập Phân ban Điện – Tự động hóa trong kỹ thuật hàng hải, coi đây là dịp để được trao đổi chuyên môn, phát triển ngành tại Việt Nam; bổ sung nguồn lực các nhà khoa học tham gia công tác phản biện bài báo khoa học; và các công việc khác trong vai trò là đơn vị đăng cai. Ngoài ra, PGS.TS. Nguyễn Thanh Sơn cũng nhấn mạnh Trường Đại học Hàng hải sẽ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, Liên hiệp Hội KH và KT Hải Phòng và Hội Tự động hóa Hải Phòng để tham gia công việc của triển lãm và diễn đàn doanh nghiệp.

Kết luận tại cuộc họp, TS. Dương Nguyên Bình khẳng định, với sự ủng hộ nhiệt tình của UBND Thành phố Hải Phòng, sự vào cuộc của các bên tham gia, đến thời điểm này mọi công việc trong khâu tổ chức đều thuận lợi. TS. Dương Nguyên Bình cảm ơn và đánh giá  cao các công việc của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện trong vai trò là đơn vị đăng cai, Sở Khoa học và Công nghệ trong vai trò là đơn vị phối hợp.

VCCA 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 9-11/5/2024 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với 3 hoạt động chính: Hội nghị khoa học; Triển lãm công nghiệp Tự động hóa và Diễn đàn doanh nghiệp. Sự kiện nhận được sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST); Bộ Công thương (MOIT); Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST).