TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel 2023 (MOS World Championship - Viettel 2023)

Sáng ngày 22/6/2023, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức “Lễ tổng kết và trao giải quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel (MOS World Championship - Viettel 2023)”.  Ban tổ chức đã vinh danh tập thể xuất sắc cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Giảng viên xuất sắc cùng 16 giải thưởng ở các hạng mục (Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích) trong đó có 02 Nhà vô địch quốc gia của cuộc thi sẽ trở thành Đại sứ MOS 2023 đại diện cho đội tuyển MOS Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết thế giới diễn ra tại tại thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ.

Đây là cuộc thi với mong muốn nhiều bạn trẻ Việt trên mọi miền đất nước được tiếp cận với công nghệ số, chủ động học hỏi nâng cao năng lực số, ứng dụng kỹ năng số góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Cuộc thi Vô địch tin học thế giới (MOS World Championship) là sân chơi quốc tế dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng Tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng. Cuộc thi do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên từ năm 2002.

MOS World Championship - Viettel cuộc thi về lĩnh vực công nghệ được tổ chức thường niên với quy mô toàn quốc. Đây là sân chơi đẳng cấp quốc tế mang đến cho học sinh, sinh viên Việt Nam cơ hội cọ xát với những chuẩn đánh giá quốc tế của hai kỹ năng Tin học văn phòng cùng cơ hội khẳng định tài năng với bạn bè quốc tế tại đấu trường thế giới.

Bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam phát biểu

Bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - Đại diện BTC cấp Quốc gia cuộc thi chia sẻ: “Những kết quả ấn tượng của mùa giải năm nay cho thấy sự phát triển cả về quy mô và chất lượng của cuộc thi. Đó cũng là minh chứng cho phong trào học tập các môn như Tin học theo xu hướng chuẩn hóa quốc tế đang ngày càng được quan tâm và chú trọng thúc đẩy trong các cấp học trên khắp các vùng miền. Điều này góp phần đào tạo nên một thế hệ công dân giàu năng lực số trong tương lai”.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải cho các tập thể cá nhân

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và trao giải Quốc gia hai cuộc thi, Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ. Việc học tập và trau dồi kỹ năng số là yêu cầu tất yếu của mọi người dân, đặc biệt là người trẻ khi lãnh trách nhiệm là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Thành công của cuộc thi qua các mùa giải đã góp một phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học Công nghệ theo chuẩn đánh giá quốc tế trong các nhà trường. Qua đó, tạo điều kiện bồi dưỡng và phát triển các nhân tài trẻ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Với sân chơi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel năm 2023, khép lại mùa giải thứ 14 tổ chức  tại Việt Nam, Cuộc thi đã đạt được những thành công đáng khích lệ. Ngay từ vòng loại quốc gia, Cuộc thi thu hút gần 2.200 thí sinh được tuyển chọn từ 240 đội tuyển các trường phổ thông, Cao đẳng, Đại học trên khắp cả nước tranh tài. Sau vòng loại quốc gia, 86% thí sinh dự thi đạt từ 700 điểm trở lên, đủ điều kiện được cấp chứng chỉ MOS quốc tế vô thời hạn do Microsoft thế giới chứng nhận. Việc sở hữu chứng chỉ MOS được công nhận trên toàn cầu là hành trang thiết yếu góp phần rộng mở cơ hội học tập và việc làm cho các bạn trẻ trong tương lai.

Ban tổ chức Cuộc thi Tin học Văn phòng Thế giới - Viettel 2023 tại Việt Nam đã ghi nhận và trao giải tập thể cho Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc thi.

PGS.TS Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Nhà trường (thứ hai từ trái sang) nhận giải tập thể xuất sắc từ Ban Tổ chức

Ngoài ra, Giảng viên hướng dẫn Nguyễn Thị Kim Anh (giảng viên Khoa CNTT) - một trong bốn giảng viên được nhận bằng khen của BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo, ôn luyện cho các thí sinh tham dự cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel 2023.

Giảng viên hướng dẫn Nguyễn Thị Kim Anh - Giảng viên Khoa CNTT, một trong bốn giảng viên được nhận bằng khen của BCH TƯ ĐTN Cộng sản Hồ Chí Minh

Năm 2023, thật vinh dự và tự hào khi Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có 02 sinh viên xuất sắc đạt giải nhất ở hai nội dung thi là Excel 2016 và Excel 2019 đồng thời trở thành Đại sứ MOS 2023 đại diện cho đội tuyển MOS Việt Nam tranh tài tại Vòng chung kết thế giới diễn ra tại thành phố Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ từ ngày 30/7-02/8/2023. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng vinh danh và trao tặng giải thưởng cho 14 thí sinh của Nhà trường đạt giải Nhì và giải Ba, giải khuyến khích.

02 Quán quân của Trường ĐHHHVN đó là sinh viên Nguyễn Thị Thanh Trúc - Lớp LQC61ĐH - Đạt giải Nhất nội dung thi Excel 2016 và sinh viên Phạm Trung Nam - Lớp KTN60ĐH - Đạt giải Nhất nội dung thi Excel 2019 nhận giấy khen và phần thưởng từ BTC

02 Quán quân của Trường ĐHHHVN nhận chứng nhận Đại sứ từ BTC

5 sinh viên Trường ĐHHHVN được vinh danh giải Nhì quốc gia

6 sinh viên Trường ĐHHHVN được vinh danh giải Ba quốc gia

3 sinh viên Trường ĐHHHVN được vinh danh giải Ba quốc gia

Thầy và trò Trường ĐHHHVN cùng niềm vui chiến thắng

Kết quả này cho thấy trình độ Tin học và CNTT quốc tế của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tiến bộ rõ rệt trong những năm gần đây. Đó là minh chứng cho chất lượng đào tạo và định hướng đúng đắn của Trường trong việc tập trung phát triển các kỹ năng thực hành và áp dụng các chương trình đào tạo Tin học theo chuẩn Quốc tế cho các em sinh viên. Điều này cũng góp phần giúp sinh viên của Nhà trường đạt chuẩn đầu ra đại học về Tin học Quốc tế ngay từ khi còn trên ghế Nhà trường, đón đầu xu hướng của thời kỳ hội nhập; đồng thời nâng cao năng lực số cho thế hệ trẻ Việt Nam, phát triển nguồn nhân chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại mới.