TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ mít tinh kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2021)

Khi nhắc đến Ngày Nhà giáo Việt Nam là nhắc đến một ngày trọng đại và ý nghĩa. Là ngày để toàn nhân loại hướng về các thầy cô-những người lái đò âm thầm, lặng lẽ, những người ươm mầm xanh cho đất nước. Đôn-ki-xtôi đã có câu nói nổi tiếng là “Dưới ánh hào quang của ánh sáng mặt trời, không có nghề nào cao quý bằng nghề dạy học”...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng nhấn mạnh: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”. Thực tiễn truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc cũng cho thấy, nghề dạy học là một nghề vô cùng cao quý, đào tạo nên nguồn nhân lực quyết định tới sự phát triển của đất nước.

08h00 ngày 19/11/2021, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021). Dự lễ mít tinh có PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường – chủ trì Lễ kỷ niệm cùng các đồng chí trong Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên, Thủ trưởng các đơn vị trong toàn Trường.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng Ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn kỷ niệm 39 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021)

Mở đầu buổi lễ, PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng Ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn kỷ niệm, nhấn mạnh ý nghĩa thiêng liêng của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 - ngày toàn xã hội tri ân những người thầy, khẳng định tính chất cao quý của nghề dạy học và cũng là ngày để những người thầy có dịp ôn lại truyền thống tốt đẹp, những kỷ niệm khó quên với những trách nhiệm và thách thức khi đứng trên bục giảng; đồng thời trao đổi tâm tư nguyện vọng của “Nhà giáo”, từ đó không ngừng phát huy, nâng cao phẩm chất, năng lực của người “Kỹ sư tâm hồn” trong sự nghiệp trồng người.

Trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của thành phố HP, ngành GTVT và đất nước. Vinh quang thuộc về các thế hệ nối tiếp các nhà giáo đã và đang cần mẫn, tận tâm ngày đêm đóng góp quan trọng và quyết định đến việc ươm trồng các thế hệ các nhà quản lý và chuyên gia cho đất nước. 

Lễ kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay được tổ chức trong không khí toàn Trường đang quyết tâm triển khai nhiệm vụ năm học, năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường Khoá 27, tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển Nhà trường trở thành đại học trọng điểm quốc gia, đạt đẳng cấp quốc tế  với giá trị cốt lõi: "Trí tuệ - Sáng tạo - Trách nhiệm - Nhân văn”, khẳng định vị trí quan trọng của Nhà trường trong việc triển khai Nghị quyết 36/NQ-Khoá 12 về “Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045”, và Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030 tầm nhìn 2045”.

Những tấm gương nhà giáo mẫu mực, tận tâm với nghề, tài năng sư phạm, say mê nghiên cứu, hết lòng vì sinh viên mãi mãi sánh bước cùng những thành tựu của Nhà trường. Nhà trường đã có 40 thầy, cô giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” và “Nhà giáo ưu tú” cùng 3 GS, 51 PGS. Vừa qua, Nhà trường vinh dự có thêm 01 Nhà giáo Ưu tú, 01 nhà giáo được công nhận đạt chuẩn Giáo sư và 03 nhà giáo đạt chuẩn Phó Giáo sư, 02 nhà giáo được trao danh hiệu CSTĐ Ngành GTVT. Nhà trường được UBND TP HP tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2020-2021.

Nhà trường đã quyết liệt đưa vào triển khai 47 Chương trình đào tạo theo phương pháp tiếp cận CDIO; hơn 109 bài báo, báo cáo khoa học được đăng trên các tạp chí, kỷ yếu Hội nghị khoa học trong nước; hơn 86 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế, trong đó trên 67 bài đăng trên tạp chí ISI/Scopus.

Công tác tuyển sinh Đại học chính quy năm 2021 đã thành công rất lớn với chỉ tiêu tuyển đủ cho các ngành, điểm chuẩn của các chuyên ngành đều tăng cao, đặc biệt điểm của một số chuyên ngành tăng từ 5 đến 7 điểm so với năm 2020.

Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Nhà trường. Với sự nỗ lực vô cùng lớn cùng tâm huyết của toàn trường, đã xuất sắc vượt qua quá trình đánh giá vô cùng khắt khe của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và đã được trao Chứng nhận Kiểm định chất lượng cho 4 chương trình đào tạo của các Khoa: Điện-Điện tử, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh và Viện Môi trường. Chúng ta cũng đã được Cơ quan Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Mạng lưới các trường Đại học khu vực Đông Nam Á (AUN-QA) đánh giá rất cao đối với 04 chương trình đào tạo thuộc Khoa Hàng hải, Khoa Máy tàu biển, Viện Đào tạo quốc tế. Đặc biệt, Nhà trường có 03 tiêu chuẩn đạt mức Đại diện thương hiệu quốc gia, đó là: tiêu chuẩn về đội ngũ cán bộ giảng dạy, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và Tiêu chuẩn về chất lượng sinh viên tốt nghiệp, biểu dương các thầy cô giáo đã hết lòng truyền ngọn lửa đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, dự thi Olympic, tham gia các hoạt động tình nguyện, văn nghệ, thể thao… cho các em sinh viên.

PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường tặng hoa chúc mừng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho PGS.TS Đặng Công Xưởng – Trưởng khoa Kinh tế


PGS.TS Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành Giao thông vận tải


PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn – UVBTV, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao giải Nghiên cứu khoa học thường niên Neptune cho tập thể và cá nhân.


PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen cho TS. Nguyễn Văn Sướng – GV Khoa Hàng hải đạt giải Nhất giải thưởng NCKH Neptune năm 2021

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen cho TS. Nguyễn Xuân Sang – GV Viện Môi trường đạt giải Nhì giải thưởng NCKH Neptune năm 2021


PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen cho TS. Nguyễn Lan Hương – GV Viện Cơ khí, đạt giải Ba giải thưởng NCKH Neptune năm 2021


Sinh viên Nguyễn Đức Phát lớp KTN59ĐH - Quán quân môn Excel MOS WC 2021, Huy chương Bạc cuộc thi tin học văn phòng thế giới năm 2021 phát biểu tri ân Thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Trải qua hơn 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào góp phần phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của Thành phố Hải Phòng, ngành giao thông vận tải và đất nước. Vinh quang thuộc về các thế hệ nối tiếp các nhà giáo đã và đang cần mẫn, tận tâm ngày đêm đóng góp quan trọng và quyết định đến việc ươm trồng các thế hệ các nhà quản lý và chuyên gia cho đất nước./.