TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Lễ Khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024)

Sáng 10/5, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Hội Tự động hóa Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam và Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024). Sự kiện này được tổ chức nhằm tạo một diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Việt Nam.

Tham dự Lễ Khai mạc có Ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ; Ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Ông Hoàng Minh Cường - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng; Ông Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Ông Nguyễn Quân - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ Trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các Bộ, Ngành Trung ương, Hội đồng lý luận Trung ương, lãnh đạo các quận, huyện tại Hải Phòng, các tập đoàn, doanh nghiệp.

Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Khắc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí đại diện Thường trực Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS HCM, đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Viện cùng các nhà khoa học quan tâm tới tham dự.

Toàn cảnh Lễ Khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024)

Ông Nguyễn Quân - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ Trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Hoàng Minh Cường - Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phát biểu tại Lễ Khai mạc

Ông Huỳnh Thành Đạt - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu tại Lễ Khai mạc

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 7 (VCCA 2024), Bộ trưởng Bộ KH & CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, trong các chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030, công nghệ tự động hóa cũng thuộc nhóm các lĩnh vực được ưu tiên nghiên cứu, là cấu phần quan trọng trong nhiều chương trình KH & CN cấp quốc gia như: chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2030; chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030, chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2030, các chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia về công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính phủ số và đô thị thông minh, cơ khí và tự động hóa, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0, vũ trụ,…

Ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo phát biểu tại Lễ Khai mạc

Cũng tại Lễ Khai mạc, Ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao công tác chuẩn bị của Hội Tự động hóa Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Sở KH&CN Hải Phòng. Hội Tự động hóa Việt Nam - với bề dày 30 năm hoạt động đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc kết nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước, các tổ chức và doanh nghiệp lĩnh vực điều khiển, tự động hóa, tạo điều kiện phát huy hiệu quả mọi nguồn lực của ngành trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, Diễn đàn VCCA là hoạt động thường niên của Hội Tự động hóa Việt Nam, qua 13 năm triển khai, VCCA đã trở thành một diễn đàn lớn, có uy tín trong nước và quốc tế, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, nhà sản xuất hàng đầu trong nước và quốc tế trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng đề nghị trong thời gian tới cần tập trung vào những nội dung sau:

Thứ nhất, trong xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vai trò của các kỹ sư tự động hóa là không thể  thiếu do đó cần vai trò gắn kết các nhà để tăng chất lượng và số lượng đào tạo ngành Điều khiển – Tự động hóa. Trong những năm gần đây nguồn đào tạo tiến sĩ ngành có xu thế giảm là đang đi ngược lại với xu thế công nghệ;

Thứ hai, tranh thủ tận dụng được các tiến bộ của các ngành khác như AI, bán dẫn, công nghệ số để làm sao tận dụng được các tiến bộ công nghệ đó phát triển tự động hóa;

Thứ ba, với vai trò kết nối, VAA thu hút được đội ngũ các chuyên gia quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia đào tạo nhân lực chất lượng cao, tù đó vươn tầm, nâng tâm quốc tế để phát triển công nghệ tự động hóa trong nước.

PGS.TS. Phạm Xuân Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam - đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về Điều khiển và Tự động hóa(VCCA 2024) phát biểu tại Lễ Khai mạc

PGS.TS. Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam nằm trong chiến lược xây dựng thành Trường đại học trọng điểm quốc gia cho phát triển kinh tế biển. Do đó khoa học công nghệ luôn là chiến lược cho mục tiêu đào tạo của Nhà trường, trong đó có chuyên ngành Điều khiển tự động. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự và tự hào vì được đăng cai VCCA 2024. Sự kiện với 3 hoạt động lớn diễn ra suốt trong 3 ngày là cơ hội lớn để các thầy cô giáo cũng như các nhà khoa học, các sinh viên được tiếp cận những tiến bộ khoa học công nghệ.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ấn nút khai mạc Hội nghị khoa học và Diễn đàn doanh nghiệp - VCCA 2024

Ngay sau phiên khai mạc, Hội nghị đã được nghe phần trình bày của 4 báo cáo mời về các chủ đề:
– Eco-Friendly Electric Propulsion System Verification Center (MASTC) and the results of the development of inverter drives for propulsion.
– Mobility DX infrastructure developing in Japan.
– Drones: Modelling, Control, Formation and Vision-based Inspection
– National Governance in the Context of the Fourth Industrial Revolution (4.0)

Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Hội Tự động hóa Việt Nam, Sở KH&CN Hải Phòng và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng

Trong khuôn khổ của Hội nghị khoa học và Triển lãm quốc tế lần thứ 7 về Điều khiển và Tự động hóa VCCA 2024 là Diễn đàn doanh nghiệp với 19 phiên họp của 19 Tiểu ban. Mỗi báo cáo có 15 phút để các tác giả trình bày và thảo luận các kết quả nghiên cứu của mình, xoay quanh các vấn đề chính như:

Nâng cao năng lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Kinh tế xanh là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay nhằm đạt được sự tăng trưởng kinh tế, trong khi vẫn duy trì sự bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Từ tháng 9/2012, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Chính phủ khẳng định: “Tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu”.

Sau đó, Văn kiện Đại hội XIII đã nhấn mạnh: "Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, chuyển mạnh nền kinh tế sang mô hình tăng trưởng dựa trên tăng năng suất, tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, phát triển các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp trên nền tảng ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của khoa học và công nghệ, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát triển các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, tham gia có hiệu quả vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu".

Để góp phần vào thực hiện chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng xác định được khoa học công nghệ có vai trò quan trọng trong giải quyết 3 trụ cột chính của phát triển kinh tế xanh là: Công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, từ tháng 3 năm 2023, VCCA 2024 đã xác định “Tự động hoá và Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển kinh tế xanhlà chủ đề của Hội nghị năm nay.

144 công trình khoa học được công bố tại Hội nghị

Hội nghị VCCA 2024 có mục tiêu tạo nên một diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu của mình, là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong ngành.

Hội nghị tập trung vào các vấn đề đang được giới khoa học, doanh nghiệp và xã hội quan tâm như:

  • Điều khiển học: Lý thuyết hệ thống; Lý thuyết điều khiển; Hệ phi tuyến; Các hệ rời rạc, hệ lai; Mô hình hoá và mô phỏng; Điều khiển tối ưu; Nhận dạng hệ thống; Lọc và ước lượng trạng thái; Điều khiển thích nghi và các hệ học; Điều khiển bền vững; Điều khiển thông minh, hệ mờ, hệ chuyên gia, mạng nơ ron, thuật gien; Điều khiển chuyển động; Điều khiển điện tử công suất; Mô hình hóa và điều khiển rô bốt công nghiệp; Điều khiển  xe tự hành, rô bốt di động; Điều khiển các hệ sinh học; Điều khiển trên cơ sở thông tin hình ảnh; Điều khiển trên cơ sở ngôn ngữ tự nhiên, tư thế và hành vi; Các hệ điều khiển kích cỡ micro và nanno; Điều khiển các loại máy điện, truyền động và hệ thống năng lượng.
  • Tự động hoá: Cảm biến và cơ cấu chấp hành, I/O thông minh; Hệ thống tự động hóa tích hợp toàn diện; Các hệ SCADA/HMI, DCS, CAD/CAM/CIM/CNC; Hệ thống nhúng, công nghệ PLC, PXI, IPC; Mô hình hóa và mô phỏng quá trình sản xuất; Điều khiển quá trình  công nghệ; Tự động hóa phòng thí nghiệm; Hệ thống đo lường thông minh; Mạng đo và điều khiển; Phần mềm tự động hóa; Vi xử lý, SOC, DSP, FPGA, ASIC trong điều khiển; Điện tử công suất; Internet of Things; Big Data; Sensor Networks.
  • Ứng dụng: Thành phố thông minh; Hệ thống điều khiển giao thông thông minh; Điều khiển quá trình trong nhà máy (giấy, xi-măng, vật liệu,…); Tự động hóa trong công nghiệp tàu thuỷ; Tự động hóa trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; Tự động hóa trong nước cấp và nước thải; Tự động hóa cao ốc, nhà thông minh; Tự động hóa trong hầm mỏ, khai thác khoáng sản và luyện kim; Tự động hóa trong chế tạo máy; Tự động hóa trong ngành dệt may và da giầy; Tự động hóa trong lĩnh vực  năng lượng, điện năng và năng lượng tái tạo; Ứng dụng điều khiển trong lĩnh vực hàng không vũ trụ; Ứng dụng trong an ninh, quốc phòng; Ứng dụng trong giáo dục và đào tạo; Ứng dụng trong y tế và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; Ứng dụng trong phòng chống thiên tai và xử lý ô nhiễm môi trường; Điều khiển-giám sát cho hệ thống chống ngập thành phố; Các ứng dụng khác.

So với VCCA lần thứ 6, Hội nghị năm 2024 có số lượng bài nộp nhiều hơn - 168 bài của gần 360 tác giả. Với sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm qua các vòng xét duyệt của các ủy viên phản biện đồng thời cũng là ủy viên Ban chương trình là các GS, PGS, các nhà khoa học và TS - cán bộ nghiên cứu, giảng dạy nhiều kinh nghiệm ở các viện và trường đại học, Ban chương trình đã chọn được 144 báo cáo để trình bày tại hội nghị. Quá trình nộp bài, phân công phản biện và đánh giá, nhận xét đều thực hiện theo mẫu tiêu chuẩn của các Hội nghị quốc tế và được giám sát bởi các ủy viên phản biện qua trang web của Easychair.

Hội nghị khoa học được tổ chức trong 2 ngày với hình thức trực tiếp, bao gồm Phiên toàn thể với 19 tiểu ban và 4 báo cáo phiên toàn thể đến từ Hàn Quốc, Nhật và Australia và Việt Nam.

Ngoài các chủ đề truyền thống có số lượng bài đề cập nhiều như:

  • Điều khiển các loại máy điện, truyền động.
  • Điều khiển điện tử công suất.
  • Hệ thống năng lượng và năng lượng tái tạo
  • Mô hình hóa và điều khiển rô bốt công nghiệp, rô bốt di động
  • IoT, bigdata, AI,
  • Mạng cảm biến và hệ thống đo lường, điều khiển thông minh.

Hội nghị lần này còn thu hút được nhiều báo cáo về lĩnh vực Tự động hóa trong công nghiệp tàu thủy không những từ các tác giả của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam mà còn từ nhiều đơn vị khác. Các báo cáo được trình bày tại Tiểu ban Tự động hóa trong công nghiệp tàu thủy và các Tiểu ban khác liên quan.

VCCA 2024 là sự tiếp nối chặng đường hơn 12 năm đều đặn của diễn đàn khoa học lớn nhất của cả nước về lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa. Với 7 kỳ tổ chức Hội nghị, VCCA xứng đáng là tài sản quý báu và là niềm tự hào của cộng đồng Tự động hóa Việt Nam và nhiệm vụ của chúng ta tiếp tục duy trì và phát triển diễn đàn này ngày một lớn mạnh góp phần cho sự phát triển của đất nước.