TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hội nghị Bộ môn mở rộng năm học 2020-2021 thành công tốt đẹp

Thực hiện chương trình công tác năm học, 08h00 ngày 26/09/2020, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị bộ môn mở rộng năm học 2020-2021 dưới sự chủ trì của PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ XXVII được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà trường thuộc nhóm dẫn đầu các cơ sở giáo dục đại học cả nước về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Uy tín, thương hiệu và vị thế của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã từng bước được nâng lên: xếp hạng thứ 36 trong số 100 trường đại học đáng học nhất Việt Nam, xếp hạng thứ 21 trong tổng số trên 300 cơ sở giáo dục đại học cả nước về chỉ số năng lực nghiên cứu khoa học. Theo đó, Hội nghị bộ môn mở rộng năm nay có chủ đề “Giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo; tăng cường nguồn thu tài chính khi thực hiện tự chủ đại học”.

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì Hội nghị

Hội nghị đã quy tụ gần 170 đại biểu gồm các lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCSHCM, cán bộ chủ chốt các đơn vị, Trưởng các bộ môn và các nhà khoa học. Hội nghị bộ môn mở rộng được ví như “Hội nghị diên hồng” của tập thể lãnh đạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Phòng Đào tạo là đơn vị thường trực, tham mưu chương trình, nội dung Hội nghị. Với tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt huyết đóng góp trí tuệ của các đại biểu tham dự Hội nghị đã có 09 bài tham luận rất xúc tích, ngắn gọn, đi thẳng vào chủ đề và nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp tại Hội nghị.

PGS.TS Trần Anh Dũng - Trưởng khoa Điện - Điện tử đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

ThS Phan Văn Chiêm - Trưởng khoa Lý luận Chính trị đóng góp ý kiến tại Hội nghị Bộ môn mở rộng

PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu và kết luận tại Hội nghị

Chương trình nghị sự chính thức của Hội nghị diễn ra trong 01 ngày, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, tổng hợp và giải đáp các ý kiến đóng góp, tham luận, Thầy Hiệu trưởng kết luận:

Thứ nhất: kiên trì mục tiêu không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục triển khai giảng dạy, học tập, đánh giá theo CDIO với việc đưa vào áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, tiên tiến giúp sinh viên hình thành nên những kỹ năng, phẩm chất cá nhân, tập thể, năng lực thực hành nghề nghiệp thích nghi được với những yêu cầu thay đổi nhanh chóng của xã hội.

Thứ hai: tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam với giá trị cốt lõi “Trí tuệ - Sáng tạo - Trách nhiệm - Nhân văn”. Mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên trong Trường đều nêu cao trách nhiệm làm tốt công việc của mình và tạo cơ hội phát triển cho người khác, chung sức tạo nên thương hiệu, uy tín của Trường.

Thứ ba: coi công tác tuyển sinh là nhiệm vụ của cán bộ, lãnh đạo, chuyên viên, giảng viên, sinh viên và người lao động trong toàn Trường. Xây dựng hệ thống truyền thông thống nhất trong toàn Trường, đảm bảo tính hiệu quả trong công tác quảng bá tuyển sinh. Tích cực đổi mới công tác tuyển sinh các hệ để đảm bảo tuyển sinh nâng cao về chất lượng, tuyển đủ số lượng. Tăng cường thu hút sinh viên quốc tế. 

Thứ tư: chủ động triển khai nghiêm và đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên trong toàn trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn có những diễn biến phức tạp, kéo dài; sẵn sàng chuyển trạng thái từ giảng dạy trực tiếp trên giảng đường sang giảng dạy trực tuyến. Nghiên cứu hoàn thiện các giải pháp quản lý đào tạo trực tuyến.

Thứ năm: tăng cường kết nối doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ trong dạy và học; tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên cũng như phối hợp nghiên cứu với một số trường, viện và cơ sở nghiên cứu nước ngoài. Phát triển bền vững các mối quan hệ quốc tế, hợp tác có mục tiêu với các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty và công ty; tận dụng mọi sự giúp đỡ và hợp tác của các đối tác trong và ngoài nước để phát triển Trường.

Thứ sáu: thực hiện tốt Quy chế hoạt động của bộ môn. Tăng cường hoạt động dự giờ, học tập rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả giảng dạy hàng kỳ lấy đó làm cơ sở để cải tiến chất lượng giáo dục và đào tạo.

Thứ bảy: tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động KHCN tại các khoa, viện, trung tâm nói riêng và trong toàn Trường nói chung.Tập trung nguồn lực tạo sự chuyển biến đột phá về việc công bố các kết quả nghiên cứu trên các tạp chí có uy tín trên thế giới, khẳng định vị thế khoa học của đội ngũ trí thức Trường trong thời kỳ hội nhập. Thay đổi phương thức thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; tập trung mọi nguồn lực để tạo ra những nhà khoa học chuyên nghiệp, nghiên cứu tạo môi trường cho các sản phẩm có giá trị khoa học và thực tiễn.

Thứ tám: tiếp tục hoàn thiện các vấn đề hậu kiểm định, khắc phục các tiêu chí chưa đạt chuẩn chất lượng giáo dục của Trường. Triển khai đánh giá ngoài kiểm định chất lượng 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, 04 chương trình khác theo tiêu chuẩn AUN. Vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 của Trường.

Thứ chín: nghiên cứu triển khai tăng các nguồn thu từ học phí và các nguồn thu hợp pháp khác. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức và thực hiện nhiệm vụ của các khoa, viện, phòng, ban. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để quản lí chặt chẽ thu chi của Nhà trường; rà soát hoàn thiện các quy định về công tác lao động sản xuất nhằm tăng nguồn thu, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giảng viên, chuyên viên, người lao động và sinh viên.

Hội nghị bộ môn mở rộng đã hoàn thành những nội dung đề ra và thành công tốt đẹp. Hội nghị đã tạo động lực cho cán bộ, giảng viên phấn khởi, hồ hởi, tin tưởng bước vào năm học 2020-2021 với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu và định hướng mà Hội nghị đã đề ra.