TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2018 đã thành công tốt đẹp.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, 8h sáng ngày 16-4, con tàu KN290 chở 183 đại biểu xuất phát từ cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) mở đầu chuyến hành trình đầy ý nghĩa đến thăm và chia sẻ với những chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam gồm 15 đồng chí do đồng chí Lê Kim Hoàn- Phó Chủ tịch Công đoàn Trường làm trưởng đoàn được chia vào hai trung đội ghép với những đơn vị khác nhằm tăng tính giao lưu chia sẻ gắn kết ba miền trong suốt hành trình.

Sau hai ngày một đêm vượt trùng khơi, vượt sóng dữ, con tàu KN290 đưa Đoàn hành trình cập điểm đảo đầu tiên tại đảo Đá Lớn C. Hành trình được tiếp nối đến các đảo: Sơn Ca, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tốc Tan B, Phan Vinh A, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Đá Lát, Trường Sa và nhà giàn DK1.

Tại mỗi điểm đảo, Đoàn công tác đã thăm hỏi và trực tiếp tặng quà cho lực lượng Hải quân cùng những hộ dân sinh sống trên đảo. Những món quà đầy tình nghĩa của CB, GV, CNV Nhà trường đã được các chiến sĩ Hải quân cũng như bà con trên các đảo đón nhận một cách trân trọng và vô cùng cảm động. Ngoài hoạt động thăm, tặng quà, đoàn đã phối hợp với huyện đảo Trường Sa tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ với chủ đề về biển đảo quê hương thể hiện trái tim đầy nhiệt huyết và lòng yêu nước nồng nàn của những người lính, luôn sẵn sàng hi sinh, cống hiến, ngày đêm đương đầu với bão giông, sóng dữ để giữ gìn và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chắc hắn Đoàn sẽ không thể nào quên những câu chuyện xúc động của các chiến sĩ trẻ vừa tròn mười tám, đôi mươi viết đơn tình nguyện lên đường ra Trường Sa. Hình ảnh giọt mồ hôi ướt đẫm gương mặt nhưng các chiến sĩ vẫn nghiêm trang cầm chắc tay súng khiến ai ai trên chuyến hải trình cũng bùi ngùi xúc động. Nhưng vượt muôn ngàn khó khăn, vượt lên nỗi nhớ nhà là nụ cười tươi luôn thường trực trên khuôn mặt đen nhẻm đầy sóng, đầy gió Trường Sa.

Các anh nhắn nhủ: “Ở đất liền, mọi người hãy an tâm vì có những người lính chúng tôi luôn cầm chắc tay súng”. Lời nhắn nhủ đó thể hiện quyết tâm, can trường của những người lính đảo, là lời hứa vững chắc nhất gửi về đất liền- nơi đó có cha mẹ, có anh chị, có người thương và có bè bạn của họ. 

Đúng 10h30', sáng ngày 25/4, tàu KN290 đã đưa 183 đại biểu cập cảng Cát Lái an toàn, kết thúc 10 ngày đến thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa. Một hành trình đầy cảm xúc với những giai điệu vui tươi, tự hào với các chiến sĩ. Chúng ta cũng không thể quên được lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma trên biển, lễ tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ ở đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

10 ngày hải trình trên con tàu KN290, nhiều đại biểu nữ chắc chắn sẽ không thể quên được cốc nước gừng chống say hay bát cháo ân tình nhưng có say sóng biển mới thấu được nỗi vất vả, gian nan của những người lính đảo vượt muôn trùng sóng gió đang ngày đêm gìn giữ biển đảo quê hương.

Chuyến công tác của Đoàn cán bộ Trường ĐHHHVN đến với Trường Sa là một Hành trình đầy ý nghĩa thiết thực, chung tay cùng nhân dân cả nước động viên, chia sẻ với những chiến sĩ bộ đội Hải quân, những người con trung kiên đang ngày đêm không quản gian khổ, hy sinh, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, mang lại bình yên cho mọi người, cho đất mẹ Việt Nam.