TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Gặp mặt các thế hệ cựu giảng viên, sinh viên Nhà trường "xếp bút nghiên lên đường ra trận chiến đấu" từ năm 1964 đến năm 1979

Sáng 26/04, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức Chương trình "Gặp mặt các thế hệ cựu giảng viên, sinh viên Nhà trường xếp bút nghiên lên đường ra trận chiến đấu trong giai đoạn từ năm 1964 đến năm 1979".

Đến dự với Chương trình:
- Về phía Thành phố Hải Phòng có Thiếu tướng Lưu Xuân Cải - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thành phố Hải Phòng
- Về phía Ban Liên lạc hội Cựu chiến binh và Ban liên lạc Cựu sinh viên Trường Đại học Hàng hải khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có Trung tướng Nguyễn Đức Sơn, Nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tổng Tham mưu QĐNDVN - Trưởng ban liên lạc hội bạn chiến đấu CCB sư đoàn 312; Thiếu tướng Lê Xuân Thu, Nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương- Phó trưởng ban thường trực hội bạn chiến đấu CCB sư đoàn 312; Trung tá, Nhà báo Nguyễn Hữu Mão- Trưởng ban liên lạc CSV-CCB các trường đại học; Đồng chí Đỗ Văn Chiêu - Phó trưởng ban liên lạc hội bạn chiến đấu CCB trung đoàn 165, sư đoàn 312.
- Về phía Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có: PGS. TS. Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS. TS. Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu Trưởng Nhà trường, cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu; đại diện Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo các khoa, viện, phòng, ban chức năng, và đại diện sinh viên của Nhà trường đặc biệt là sự có mặt của các cựu chiến binh, cựu sinh viên của Nhà trường và đại diện thân nhân gia đình Liệt sỹ đã đến dự buổi gặp mặt.

Từ năm 1964 đến năm 1979, từ Mái trường Đại học Hàng hải Việt Nam, theo thống kê của Ban Liên lạc CCB_CSV đã có 590 cựu giảng viên và sinh viên xung phong xếp bút nghiên lên đường ra mặt trận chiến đấu. Họ đã anh dũng chiến đấu trên những đoàn tàu không số (đường mòn Hồ Chí Minh trên biển), Thành cổ Quảng Trị, Mặt trận Đường 9 Nam Lào, Khe Sanh, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới Đông Bắc, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Khi hoà bình lập lại, những người cựu chiến binh là giảng viên, sinh viên của Trường tiếp tục trở lại giảng đường, phục vụ công cuộc tái thiết đất nước trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Nhiều người đã trở thành cán bộ quản lý, nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo...; nhiều cựu chiến binh đã vượt lên khó khăn trong cuộc sống, phát triển kinh tế, đóng góp sức mình xây dựng quê hương, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Từ trong sâu thẳm ký ức, mỗi cựu chiến binh vẫn luôn nhớ về Mái trường Đại dương nơi họ đã có những năm tháng học tập và công tác. Các cựu chiến binh đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử truyền thống vẻ vang 66 năm của Nhà Trường.

Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Tổ quốc ghi công lớp lớp thầy giáo, sinh viên đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu và đóng góp xứng đáng vào chiến thắng của dân tộc. Tinh thần yêu nước mãi mãi là ngọn lửa soi sáng các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước trở thành quốc gia giàu mạnh, hòa bình và hạnh phúc”. Trong số các giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam xung phong xếp bút nghiên lên đường ra mặt trận chiến đấu, đến nay theo thống kê của Ban Liên lạc CCB - CSV đã có 46 người lính sinh viên anh dũng hy sinh. Để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, người đã hi sinh xương máu của đời mình để dành lại độc lập, tự do cho dân tộc, cả hội trường đã dành giây phút mặc niệm.

 

Phóng sự "Hành trình nửa thế kỷ - Giảng viên, sinh viên Trường ĐHHHVN xếp bút nghiên lên đường chiến đấu"

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS.TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt đối với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ngôi trường đã được các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh việt đặt cho một cái tên vô cùng thân thương - Mái trường của Đại Dương. Mái trường Đại dương thân yêu hôm nay được đón những người lính cựu sinh viên cùng đồng đội, người thân trở về, như những người con thân yêu trở về ngôi nhà thứ hai sau bao năm năm xa cách. Một cuộc gặp mặt ngắn ngủi, đầy xúc động, nhưng để tổ chức được, Nhà trường và Ban Liên lạc CCB-CSV đã phải mất gần 3 năm để chuẩn bị.


PGS. TS. Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường đọc diễn văn khai mạc.

Năm tháng qua đi, lớp lớp các thầy cô giáo, các cán bộ giảng viên, sinh viên của Nhà trường đã không tiếc công sức, xương máu, với trí tuệ và lòng nhiệt huyết đã góp phần không nhỏ cho sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ chủ quyền cả trên đất liền và biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Nhiều thầy giáo, cô giáo, nhiều cựu sinh viên đã tham gia thiết kế, chế tạo ra những con tàu không số, nhiều người khác kiên cường trực tiếp giữ vững tay lái những con tàu đặc biệt đó, những con tàu đã làm nên đường mòn Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, trực tiếp chi viện vũ khí cho chiến trường Miền Nam. Nhiều thầy cô giáo, cựu sinh viên khác đã dũng cảm vận hành các con tàu rà phá thuỷ lôi, bom mìn tại khu vực Cảng Hải Phòng trong những năm tháng đế quốc Mỹ điên cuồng bắn phá Miền Bắc, mà mỗi lần trước khi bước lên tàu là một lần họ được truy điệu sống. Có những cựu sinh viên khác đã viết những bức tâm thư bằng máu để được lên đường ra trận chiến đấu trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới Đông Bắc, và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, với những đóng góp vô cùng to lớn của các thế hệ thầy cô giáo và sinh viên, trong đó có những anh hùng liệt sĩ, những cựu chiến binh-cựu giảng viên, sinh viên của Nhà trường, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý nhất mà không phải trường Đại học nào cũng có được. Đó là Danh hiệu Anh hùng Lao động (2006), Huân chương Độc lập Hạng Nhất (2006), Huân chương Hồ Chí Minh (2011), Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (2016), và rất nhiều những huân chương cao quý khác.

Tháng 12/2000, Nhà trường đã góp phần không nhỏ đưa Việt Nam trở thành một trong 73 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tiên trên thế giới được công nhận vào Danh sách Trắng (White List) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, và được công nhận là thành viên đầy đủ thứ 44 của Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải Quốc tế (IAMU) năm 2004.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đưa Nhà trường vào Danh sách các trường được đầu tư để trở thành Trường đại học trọng điểm quốc gia, khẳng định vị thế quan trọng của Nhà trường trong Chiến lược phát triển bền vững Kinh tế biển Việt Nam đến 2030 tầm nhìn đến 2045.

Trong những năm qua, bằng sự kiên định trong triết lý giáo dục: “Trí tuệ - Sáng tạo - Trách nhiệm - Nhân văn”, uy tín của Nhà trường ngày càng được nâng cao cả trong nước và quốc tế, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh, hợp tác quốc tế và mọi mặt công tác khác của Trường đã có những bước tiến rất lớn. Chất lượng sinh viên tốt nghiệp của Trường được các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cộng đồng xã hội đánh giá rất cao.   

Đại tá Đoàn Ngọc Hải đại diện Ban liên lạc các thế hệ cựu chiến binh, cựu sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam thông tin: "Sau hơn 50 năm trở lại Trường, chúng tôi rất vui mừng phấn khởi vì sự lớn mạnh, trưởng thành của Nhà trường. Tự hào về lịch sử, truyền thống vẻ vang ấy, những cựu chiến binh, sinh viên chúng tôi nguyện giữ trọn niềm tin vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước."

Đại tá Đoàn Ngọc Hải đại diện Ban liên lạc các thế hệ cựu chiến binh, cựu sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam báo cáo các hoạt động của các thế hệ cựu chiến binh, cựu sinh viên trong thời gian vừa qua

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thành phố Hải Phòng phát biểu

Đại tá Lê Anh Bút đại diện cựu chiến binh, cựu sinh viên của Nhà trường phát biểu

Sinh viên Hoàng Thu Trang – sinh viên lớp KTN59ĐH - đại diện cho sinh viên Nhà trường sẽ có phát biểu tri ân đến các thế hệ cha anh – những người đã hy sinh phần máu thịt để tô thắm thêm lá cờ của Tổ Quốc.

PGS. TS. Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường trao quà của Nhà trường cho đại diện thân nhân gia đình của các liệt sỹ


PGS. TS. Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường và PGS. TS. Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường trao quà của Nhà trường cho các cựu chiến binh, cựu sinh viên là thương binh

PGS. TS Nguyễn Khắc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường và PGS. TS Phạm Xuân Dương – Hiệu Trưởng Nhà trường tặng quà và kỷ niệm chương cho các cựu chiến binh, cựu sinh viên

Đồng chí Trung tá Lê Hồng Lanh – sinh viên lớp 6731, Khoa Điện – Phó Chủ tịch hội cựu chiến binh phường An Thới, Bình Thủy, Cần Thơ; Nguyên chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 69 bộ đội tăng thiết giáp Nam bộ và đồng chí Thiếu tá Lê Năng Tĩnh – sinh viên lớp 6743, Khoa Máy. 02 đồng chí đã lái xe tăng T54B số 960 biên chế thuộc đại đội 10, tiểu đoàn 20, đoàn 26 tăng thiết giáp Nam bộ tham gia nhiều chiến dịch, nhiều trận đánh tại chiến trường miền Đông Nam Bộ, lập được nhiều chiến công xuất sắc đã được vinh danh.

02 đồng chí sẽ lên trao tặng quà cho Nhà trường gồm:
1. Bức tranh mang hình xe Tăng T54B số 960
2. Bức phù điêu lô gô của binh chủng tăng thiết giáp, đã ra quân là đánh thắng
3. Cuốn sách lịch sử truyền thống bộ đội – Tăng thiết giáp.

PGS. TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường nhận quà tặng từ 02 đồng chí.

Đồng chí Trung tá Vũ Trung Tính – sinh viên lớp 12 khoa Lái khóa 3, lái tàu số 42 và số 54 anh hùng thuộc Lữ đoàn 125 (đoàn tàu không số) Bộ tư lệnh hải quân; Nguyên Bí thư đảng ủy phường Hải Ninh, Nghi Sơn, Thanh Hóa và đồng chí Trung tá Lê Duy Mai – sinh viên lớp cơ điện khóa 3, thợ máy tàu 235 thuộc lữ đoàn 125 (đoàn tàu không số); Nguyên trợ lý tham mưu tổng cục hậu cần; nguyên đoàn trưởng đoàn điều dưỡng 296. 02 đồng chí từng tham gia vận chuyển hơn 18 chuyến hàng vào cảng Cà Mau, Hòng Hèo, Vũng Rô,.. chi viện chiến trường miền Nam an toàn trao tặng Nhà trường bức tranh hình ảnh con tàu không số đang trên đường vận chuyển hàng chi viện chiến trường miền Nam.

PGS. TS Phạm Xuân Dương – Hiệu trưởng Nhà trường nhận quà tặng từ 02 đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa – C18, E88, F308, sinh viên Máy tàu khóa 9; Nguyên giám đốc kho bạc nhà nước tỉnh Bắc Ninh tặng Nhà trường cuốn "Nhật ký chiến trường thành cổ Quảng Trị"

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Trung tá Lê Hồng Lanh – sinh viên lớp 6731, Khoa Điện – Phó Chủ tịch hội cựu chiến binh phường An Thới, Bình Thủy, Cần Thơ; Nguyên chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 69 bộ đội tăng thiết giáp Nam Bộ phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Bùi Xuân Hoa tặng Nhà trường tập thơ do đồng chí tự sáng tác

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam luôn coi trọng những giá trị truyền thống vô cùng quý giá, trong đó việc giáo dục truyền thống anh hùng của lớp cha anh đi trước cho các thế hệ giảng viên trẻ và sinh viên đi sau là một nhiệm vụ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Buổi "Gặp mặt các thế hệ cựu giảng viên, sinh viên Nhà trường xếp bút nghiên lên đường ra trận chiến đấu trong giai đoạn từ năm 1964 đến năm 1979" thực sự sẽ góp một phần không nhỏ để đạt được mục đích quan trọng đó.