TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Cựu sinh viên Trường ĐHHH VN góp phần xây dựng và phát triển ứng dụng di động Bluezone giúp truy “vết” đối tượng F1, F2, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 18/04/2020, Bộ Thông tin & Truyền thông và Bộ Y tế đã khai trương ứng dụng Bluezone nhằm bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19. Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu.

Bộ Y tế và Bộ TT-TT khuyến khích mọi người dân sử dụng Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ người thân và những người xung quanh mình, bảo vệ cộng đồng, chung tay chống dịch.

Trong vài ngày tới, ứng dụng sẽ được cập nhật trên Apps Store và Google Play, người sử dụng có thể cài đặt ứng dụng này. Hiện, những ai muốn trải nghiệm ngay vẫn có thể tải ứng dụng về thông qua chương trình mời sử dụng tại website bluezone.vn.

Giao diện ứng dụng Bluezone (Ảnh: Vietnamnet)

Anh Nguyễn Hải Linh, trưởng nhóm Memozone, những người hình thành lên ý tưởng đầu tiên của ứng dụng Bluezone cũng chính là cựu sinh viên Khoa Hàng hải, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam khoá 26 (1985-1990). Anh hiện nay là Chủ tịch Elisa Group, một tập đoàn đa lĩnh vực đang sở hữu Nhà hàng nổi - Du thuyền Elisa đậu cạnh Bến Nhà Rồng. Trong những năm tháng sinh viên tại trường, anh Nguyễn Hải Linh cũng là một trong những người thể hiện thành công nhất bài hát Mái trường của Đại dương, bài hát được coi là bản trường ca không thể nào quên của mọi thế hệ giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Anh Nguyễn Hải Linh (thứ hai từ trái sang) cùng các cộng sự trong nhóm phát triển

Anh Nguyễn Hải Linh chia sẻ: “Trong lòng mỗi chúng tôi, ai cũng khao khát làm được việc gì đó có ích cho Tổ quốc. Người thì muốn mời một nhạc sĩ tên tuổi viết bài hát chống dịch, người thì muốn quyên góp làm từ thiện… Rồi một cơ duyên xuất hiện khi một thành viên trong nhóm lóe lên ý nghĩ: Có thể sử dụng công nghệ Bluethooth để phát hiện F1, F2 trong phòng chống COVID-19.

Với sự ủng hộ của Bộ TT&TT, VNPT, Mobifone, BKAV...họ đã thành công sau những tuần quên ăn, quên ngủ. Họ đã động viên nhau bằng câu nói của Pavel Korchagin, nhân vật chính  trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy của văn hào Nga N.A. Osterovski: "Đời người chỉ sống có một lần, hãy sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí". Họ truyền cho nhau tinh thần của bài hát Tự nguyện với thông điệp: “Là người, tôi sẽ chết cho quê hương”.

Đối với các thế hệ sinh viên Nhà trường trên khắp mọi miền Tổ quốc, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam thực sự là cái nôi vững chắc cho sự trưởng thành và cũng là điểm gắn kết bền chặt của nhiều thế hệ sinh viên Nhà trường. Dù họ đang công tác ở đâu, lĩnh vực nào, thành công hay thất bại…họ vẫn luôn luôn tự hào là cựu sinh viên của Mái trường Đại dương, luôn hướng về trường với khát vọng được cống hiến hết mình cho Tổ Quốc.