TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Công bố Quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh

Sáng 21-12, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh(GDQP&AN), kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày hội QP toàn dân.
Tham dự Lễ Công bố có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Đại biểu Quốc hội Khóa 14, Phó Tư lệnh Hải quân; Đại tá Lê Quang Cương, Trưởng phòng GDQP, Cục Dân quân tự vệ; Đại tá Đoàn Văn Ánh, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP. Hải Phòng; NGND.GS.TS.NGND Lương Công Nhớ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHHH; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, BCH Công đoàn, Đoàn thanh niên, Thủ trưởng các đơn vị
Theo quyết định số 2481/QĐ-BGTVT V/v thành lập Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh trực thuộc Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
- Đại điểm: Trường Cao đẳng nghề VMU (phường Quán Toan, Quận Hồng bang, Thành phố Hải Phòng)
- Diện tích xây dựng: 09 hecta.
- Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm
1. Giáo dục quốc phòng và an ninh cho đối tượng là sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, sinh viên các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ quan , tổ chức, cơ sở đào tạo khác được liên kết và yêu cầu của cơ quan quản lý theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, viên chức của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức nghiên cứu, tham gia biên soạn chương trình, giáo trình, giáo khoa tài liệu về giáo dục quốc phòng và an ninh cho các đối tượng. Tổ chức hội thi, hội thao về giáo dục quốc phòng và an ninh thuộc phạm vi quản lý.
4. Tổ chức kiểm tra, thi, đánh giá kết quả học tập, cấp chứng chỉ môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên, cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng sau khi hoàn thành chương trình học theo quy định.
5. Quản lý toàn diện về học tập và rèn luyện, sinh hoạt tập trung theo nếp sống quân sự cho học viên, sinh viên trong thời gian học tập tại Trung tâm theo quy định.
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Quyết định 82/2007/QĐ-BGDĐT ngày 24/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản liên quan.
- Cơ cấu tổ chức của Trung tâm
1. Giám đốc trung tâm do Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam kiêm nhiệm
2. Phó Giám đốc trung tâm
a) 01 Phó Giám đốc Trung tâm là sỹ quan Quân dội, do Bộ Quốc phòng quyết định biệt phái
b) 01 Phó Giám đốc Trung tâm là cán bộ quản lý của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam do Hiệu trưởng quyết định, bổ nhiệm.
3. Các phòng chức năng:
a) Phòng Hành chính tổng hợp- Hậu cần kỹ thuật;
b) Phòng Đào tạo- Quản lý sinh viên
4. Các khoa chuyên môn:
a) Khoa đường lối quân sự;
b) Khoa Kỹ thuật- Chiến thuật.
5. Các đại đội sinh viên.
6. Tổ chức đoàn thể (trực thuộc Nhà trường):
a) Tổ chức Đảng cơ sở;
b) Tổ chức Công đoàn cơ sở;
c) Tổ chức Đoàn thanh niên

Phát biểu chúc mừng tại buổi Lễ, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình cùng NGND.PGS.TS Lương Công Nhớ- Hiệu trưởng đều khẳng định: việc thành lập Trung tâm GDQP&AN, Trường ĐHHH Việt Nam là một sự kiện quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải đối với Nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ GDQP-AN cho học sinh, sinh viên và bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng trên địa bàn TP. Hải Phòng. Đây là vinh dựcũng là trách nhiệm của đội ngũ cán bộ sĩ quan Hải quân biệt phái. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2017 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ của Trung tâm rất nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên Trung tâm phải có quyết tâm cao trong nhận thức và hành động để đáp ứng được yêu cầu GDQP&AN trong tình hình mới…

Với đặc thù là trường bán quân sự, trung tâm đặc biệt coi trọng việc rèn luyện nền nếp, kỷ cương, kỷ luật cho sinh viên, xây dựng tác phong sinh hoạt của sinh viên theo chuẩn mực của điều lệnh quân đội. Để đưa người học vào khuôn khổ rèn luyện, giúp tạo lập tinh thần tự giác và trách nhiệm, việc tổ chức sinh viên sinh hoạt và học tập thành tiểu đội, trung đội được thực hiện nghiêm túc, duy trì theo đúng quy định của quân đội trong ngày. Đặc biệt để tăng cường kỹ năng sống cho sinh viên, trung tâm rất cọi trọng đến đời sống tinh thần cho sinh viên. Thông qua các buổi đối thoại, sinh hoạt tập thể… giảng viên nắm bắt được suy nghĩ và tư tưởng của sinh viên, từ đó có những điều chỉnh cần thiết, hợp lý trong phương pháp và nghiệp vụ giảng dạy.

Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, với đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, gắn bồi dưỡng lý luận chính trị với thực hành rèn luyện, trung tâm đang từng bước vững chắc tạo dựng uy tín và khẳng định chất lượng đào tạo giáo dục quốc phòng, an ninh.