TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 17 Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải Quốc tế (IAMU) và Hội nghị Quốc tế khoa học Công nghệ Hàng hải 2016.

Sáng ngày 26/10 tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã diễn ra Phiên khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 17 của Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải quốc tế và Hội thảo quốc tế về Khoa học và Công nghệ Hàng hải năm 2016. Đây là hội nghị quan trọng nhất trong lĩnh vực đào tạo hàng hải quốc tế thu hút 120 đại biểu là hiệu trưởng, lãnh đạo, các nhà khoa học hàng đầu của 40 trường đại học hàng hải lớn nhất thế giới đến từ 30 quốc gia. Cùng dự có 40 sinh viên quốc tế đến từ 11 nước và 400 giảng viên, các nhà khoa học thuộc các trường đại học khoa học công nghệ trên toàn quốc.

Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải quốc tế - IAMU (International Association of Maritime Universities) được thành lập tháng 11/1999 với 7 trường đại học, viện nghiên cứu đại diện cho 5 châu lục sáng lập, tới nay hiệp hội đã lên tới 61 thành viên (bao gồm 60 trường/viện hàng hải và 1 thành viên đặc biệt là Nippon Foundation) đến từ 34 quốc gia trên thế giới. IAMU ra đời với sứ mệnh thiết lập và duy trì một mạng lưới toàn cầu các trường thành viên nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Hàng hải thế giới; Tạo cơ hội phát triển đào tạo và huấn luyện hàng hải toàn cầu thông qua phương pháp tiếp cận khoa học với thực tiễn... Trong gần 20 năm qua, IAMU đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự hợp tác của các trường đại học hàng hải trên toàn thế giới; Duy trì sự liên lạc và trao đổi giữa các trường thành viên cũng như các công ty và các tổ chức hàng hải quốc tế khác.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày từ ngày 26 đến 29/10 với 7 phiên thảo luận về các chủ đề chiến lược phát triển ngành hàng hải và các nghiên cứu mới nhất về khoa học công nghệ hàng hải. Trong đó, diễn ra các phiên họp và hội thảo gồm: phiên họp Đại hội đồng Hiệp hội các Trường đại học Hàng hải quốc tế (IAMU) lần thứ 17; phiên họp các hiệu trưởng của IAMU; hội thảo khoa học IAMU; hội nghị quốc tế Khoa học công nghệ hàng hải 2016; hội thảo khoa học của sinh viên IAMU; hội nghị đánh giá các dự án NCPT của IAMU và phiên bế mạc IAMU lần thứ 17.  Đây là cơ hội để các đại biểu từ các trường hàng hải trên thế giới gặp gỡ, trao đổi, tìm ra phương thức để giải quyết các vấn đề bức thiết, đang rất được quan tâm hiện nay trong lĩnh vực hàng hải trên thế giới như: Chuẩn hóa hệ thống đào tạo, huấn luyện và nghiên cứu khoa học hàng hải; Tăng cường hợp tác nhằm nâng cao an toàn và an ninh hàng hải; Tăng cường hợp tác để bảo vệ môi trường biển và các vấn đề khác.

NGND.GS.TS. Lương Công Nhớ- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết: Là trường đại học đào tạo hàng hải số 1 Việt Nam, ngay từ năm 2004, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội các Trường Đại học Hàng hải quốc tế (IAMU). Không những thế, với sự đóng góp tích cực, hai nhiệm kỳ liên tiếp 2013, 2014, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam vinh dự được bầu làm đại diện tiểu vùng I (Khu vực châu Á - Thái Bình Dương). Tới năm 2016, Nhà trường đã vượt qua 8 ứng viên là các trường đại học Hàng hải trên thế giới để được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị tổng thể thường niên lần thứ 17 (Annual General Assembly - AGA 17) của Hiệp hội.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công rất tán đồng chủ đề của Hội nghị thường niên năm nay: “Làm việc cùng nhau: phương thức chính để nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện hàng hải và nghiên cứu khoa học”. Hội nghị sẽ đưa ra những giải pháp và chiến lược phát triển làm kim chỉ nam cho các trường thành viên trong việc sử dụng có hiệu quả nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện hàng hải. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đánh giá cao Nhà trường trong việc tổ chức Hội nghị quốc tế về Khoa học và Công nghệ Hàng hải năm 2016. Đây thực sự sẽ là một diễn đàn lớn cho hơn 400 chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong cả nước trao đổi thông tin khoa học, trình bày kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực khoa học- công nghệ, an toàn, an ninh hành hải, bảo vệ môi trường biển,…

Sau phiên Khai mạc là Hội nghị quốc tế Khoa học Công nghệ Hàng hải 2016 với 8 phân ban: Hàng hải, Cơ khí động lực, Đóng tàu- Công trình nổi, Xây dựng công trình, Kinh tế Hàng hải, Điện- Điện tử, Tự động hóa và Công nghệ thông tin, Môi trường. Đây chính là nơi để các nhà khoa học trình bày các báo cáo, bài báo khoa học, dự án nghiên cứu, công bố các kết quả nghiên cứu mới về các vấn đề liên quan đến ngành Hàng hải, kinh tế biển,...

Việc tổ chức đăng cai IAMU AGA 17, Trường Đại học Hàng hải VN một lần nữa khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo hàng hải toàn cầu.