TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Bộ: “ Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm hệ thống tự động điều chỉnh sức căng cho tời quấn dây tàu thủy”- TS.Hoàng Đức Tuấn, Mã số: DT145056

Sáng ngày 07/06/2015, buổi đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm hệ thống tự động điều chỉnh sức căng cho tời quấn dây tàu thủy” do TS.Hoàng Đức Tuấn- Phó trưởng Khoa Điện- Điện tử là chủ nhiệm đề tài đã diễn ra tại Phòng HTQT số 1- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Tham gia Hội đồng nghiệm thu gồm có: PGS.TS Hoàng Hà- Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ GTVT là chủ tịch Hội đồng; Ủy viên Hội đồng có: TS.Nguyễn Quang Huy- Chuyên viên Vụ KHCN, Bộ GTVT, PGS.TS Phạm Ngọc Tiệp- Phó Hiệu trưởng Trường Bách nghệ Hải Phòng, ThS.Nguyễn Đắc Khải-Phó Viện trưởng Viện kỹ thuật Hải quân, PGS.TS Đỗ Đức Lưu- Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, TS.Nguyễn Trọng Thắng-Giảng viên Khoa Điện, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng, ThS Bùi Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty Thông tin-Điện tử Hàng hải, TS.Hồ Ánh Sáng- Chuyên viên chính Vụ KHCN, Bộ GTVT, TS.Mai Bá Lĩnh- Chuyên viên Vụ KHCN, Bộ GTVT.

Hệ thống tời quấn dây tàu thủy thực hiện nhiệm vụ chằng buộc và cố định vị trí của tàu bằng dây cáp khi tàu cập cảng, bốc dỡ hàng hóa. Dây cáp buộc tàu luôn phải được duy trì sức căng phù hợp để giữ tàu cố định ở vị trí đã định trước. Nếu sức căng của dây cáp chằng buộc tàu không duy trì ở giá trị phù hợp, cũng như sự thay đổi thất thường lượng choán nước khi tàu bốc dỡ hàng hóa, thì tình huống nguy hiểm cho tàu sẽ gia tăng trong trường hợp tàu đỗ bến tại các cảng biển có mực nước thủy triều thay đổi thất thường, dẫn đến tàu có thể bị dịch chuyển, xô lệch và tác động vào cầu cảng gây ra hiểm họa khôn lường. Những yếu tố này thường xuyên làm thay đổi sức căng trên dây cáp buộc tàu, hơn nữa, tàu có thể bị rung, lắc do sóng gió, dòng chảy cũng ảnh hưởng đến sức căng trên dây cáp buộc tàu. Do đó, sẽ dẫn đến biên độ di chuyển của tàu thay đổi lớn, có thể làm đứt dây cáp buộc tàu và tạo nên tình huống nguy hiểm, mất an toàn cho con người, hàng hóa, thiết bị và con tàu. Do vậy, hệ thống điều khiển tời quấn dây trên các con tàu hiện đại có mức độ tự động hóa cao như tàu container, tàu chở ôtô, tàu khách, tàu dầu, phà…, thì thông số sức căng của dây cáp buộc tàu yêu cầu phải được điều khiển và giám sát chặt chẽ.

Xuất phát từ những cơ sở quan trọng trên, vấn đề nghiên cứu hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy nhận được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học trong và ngoài nước. Chính vì vậy, đề tài“Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm hệ thống tự động điều chỉnh sức căng cho tời quấn dây tàu thủy” mang tính khoa học và thực tiễn cao.

Theo Chủ nhiệm đề tài thì mục đích chính nhằm nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp của tời quấn dây tàu thủy có ghép nối, điều khiển và giám sát trên màn hình cảm ứng HMI. Nghiên cứu thành công đề tài này, sẽ làm cơ sở cho việc ứng dụng, chế tạo hệ thống trong thực tế, nhằm tăng tính an toàn hàng hải, nâng cao hiệu quả kinh tế trong khai thác vận tải biển.

Tại buổi bảo vệ, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, PGS. TS Hoàng Hà đánh giá cao nỗ lực và ghi nhận kết quả đã đạt được của tác giả vì đề tài đã phân tích, đánh giá các hệ thống điều khiển tời quấn dây hiện tại đang áp dụng cho loại tời điện cơ với động cơ xoay chiều ba pha rotor lồng sóc nhiều cấp tốc độ; Thiết kế, chế tạo thử nghiệm hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp tời quấn dây tàu thủy cho loại tời điện cơ với động cơ xoay chiều ba pha rotor lồng sóc nhiều cấp tốc độ. Kết quả của đề tài sẽ mang tính chất nghiên cứu ứng dụng điều khiển và giám sát thông số sức căng dây cáp cho hệ thống tời quấn dây tàu thủy, nhằm nâng cao tính an toàn cho con tàu, hàng hóa thiết bị, con người, khi tàu cập cảng, đỗ bến, đặc biệt với các cảng biển có mực nước thủy triều lên xuống thất thường và khi tàu bốc, dỡ hàng hóa làm thay đổi lượng choán nước của tàu. Đề tài sẽ ứng dụng để chế tạo, triển khai lắp đặt hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy, mang lại hiệu quả kinh tế, chủ động về công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh cho ngành đóng tàu Việt nam, phục vụ cho các viện thiết kế tàu thủy, các cơ sở chế tạo thiết bị tàu thủy, phục vụ đào tạo, giảng dạy cho các Trường Đại học, Cao đẳng Hàng hải, các Trường kỹ thuật.

 Nội dung thực hiện và kết quả đạt được của đề tài

Đề tài đã thiết kế, chế tạo thử nghiệm thành công hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy với bộ điều khiển sử dụng PLC và giám sát trên màn hình cảm ứng HMI. Đề tài đã đạt được những kết quả quan trọng sau đây:

- Phân tích các công nghệ đã được ứng dụng cho hệ thống tời quấn dây tàu thủy và nguyên lý hoạt động của hệ thống, làm nền tảng cho việc thiết lập phương án thiết kế và chế tạo hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy.

- Thiết kế trung tâm xử lý tín hiệu điều khiển và giám sát hệ thống – sử dụng PLC S7 của hãng Siemens.

- Thiết kế các mạch điện điều khiển hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

- Xây dựng thuật toán điều khiển và chương trình điều khiển tự động cho hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy, đã được cài đặt chương trình theo chuẩn yêu cầu đặt ra.

- Xây dựng phần mềm giám sát, giao diện vận hành hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy đã được thiết kế và xây dựng cho HMI. Đây là phần mềm có thể kết nối máy tính và thiết bị phục vụ cho việc điều khiển và giám sát hoạt động của hệ thống cũng như lưu trữ và in ấn kết quả giám sát.

- Chế tạo thành công hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy, theo như thiết kế và thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật.

- Xây dựng qui trình hướng dẫn vận hành hệ thống.

-Thử nghiệm, kiểm định hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp cho tời quấn dây tàu thủy tại cơ sở ngoài.

Kết quả thử nghiệm cho thấy thiết bị chế tạo đã đáp ứng được hoàn toàn yêu cầu đề ra cho hệ thống hệ thống tự động điều chỉnh sức căng dây cáp tời quấn dây tàu thủy. Hệ thống hoạt động tin cậy, đã được đơn vị kiểm định đo lường chất lượng đánh giá và cấp bản thẩm định các chỉ tiêu chất lượng đề ra.

Với sự nhất trí cao của các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu và trên cơ sở kết quả phiếu đánh giá, Hội đồng thống nhất nghiệm thu và đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thử nghiệm hệ thống tự động điều chỉnh sức căng cho tời quấn dây tàu thủy” – do TS.Hoàng Đức Tuấn- Phó Trưởng khoa Điện- Điện tử chủ trì đạt loại A.