TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Triển lãm sáng tạo NCKH sinh viên hưởng ứng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5 và tổ chức Lễ trao giải thưởng “Nghiên cứu khoa học Sinh viên” năm 2019.

Chiều 24/5, ĐTN phối hợp cùng Phòng KHCN tổ chức Triển lãm sáng tạo NCKH Sinh viên hưởng ứng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 18-5 và Lễ trao giải thưởng “Nghiên cứu khoa học sinh viên” năm học 2018-2019.

Năm học 2018-2019 đã thu hút được 112 công trình nghiên cứu khoa học cùng hơn 300 sinh viên tham gia thuộc các lĩnh vực: Điện tử - Tự động hóa, Cơ khí chế tạo, Công nghệ thông tin, Công trình, Kinh tế, Quản trị tài chính,…. Sau gần 1 năm triển khai nghiên cứu, các công trình đã được nghiệm thu từ cấp Khoa/Viện, từ đó lựa chọn được 23 công trình xuất sắc nhất tham gia bảo vệ tại Hội đồng khoa học cấp Trường.

Các công trình sinh viên năm 2018 - 2019 đã thể hiện rõ tính sáng tạo trong định hướng và nội dung nghiên cứu của các nhóm sinh viên. Tất cả những thành công có được đó, không thể không nhắc tới sự tận tụy, quan tâm của các giảng viên tham gia hướng dẫn sinh viên. 23 công trình xuất sắc đã được bảo vệ thành công trước Hội đồng là những nhà khoa học, những giảng viên có uy tín đã làm việc rất công tâm, khách quan, có trách nhiệm, đánh giá và cho điểm chính xác những đề tài thực sự xứng đáng. Theo đó Hội đồng đã đánh giá, lựa chọn được: 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 04 Giải Ba và 16 Giải Khuyến khích.

Các sản phẩm NCKH Sinh viên năm nay được trưng bày tại Triển lãm cũng đã thu hút được sự quan tâm của các Thầy cô, các sản phẩm được nghiên cứu, chế tạo bước đầu từ sự vận dụng những nền tảng kiến thức cơ bản kết hợp với thực hành. Đây cũng là bước đầu hướng tới cho các em sinh viên sự hứng khởi trong việc tham gia NCKH, phát huy khả năng sáng tạo, tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm phục vụ công việc chuyên môn sau này.

Tại Lễ trao giải, PGS.TS. Phạm Xuân Dương – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu: trong năm học 2018-2019 đã có rất nhiều công trình NCKH Sinh viên được thực hiện với nhiều bước đột phá trong ý tưởng, sáng tạo, nội dung phong phú. Đã có nhiều công trình có sản phẩm công nghệ được Hội đồng đánh giá cao, các sản phẩm được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo có khả năng triển khai ứng dụng, phục vụ thực tiễn và nhu cầu xã hội.

Tại lễ trao giải, Ban thường vụ Đoàn trường cũng chọn ra 01 đề tài để trao tặng giải thưởng “Sáng tạo trẻ VMU - 2019” với đề tài: “Tái chế dầu nhờn xe máy thải thành dầu gốc sử dụng kết hợp hai phương pháp đông tụ và hấp phụ” của nhóm tác giả Bùi Thị Thu Hiền, Lê Hoàng Nam, Trần Xuân Thông và Vũ Quang Huy. Đây cũng là một sự động viên lớn đối với nhóm sinh viên.

Năm học tới, Nhà trường tiếp tục triển khai công tác xét tặng giải thưởng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên các Khoa/Viện được giao lưu, học hỏi, khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên toàn Trường đồng thời biểu dương những sinh viên, nhóm sinh viên có đề tài bảo vệ đạt kết quả xuất sắc.