TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

VIETNAM MARITIME UNIVERSITY

Câu lạc bộ các thế hệ Cán bộ Đoàn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tham quan thực tế tại Vườn quốc gia Bái Tử Long- tỉnh Quảng Ninh.

Nhân kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955- 13/5/2019) và kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2019), trong hai ngày 11-12/5/2019, CLB các thế hệ Cán bộ Đoàn Trường Đại học Hàng hải Việt Nam có chương trình tham quan thực tế tại vườn quốc gia Bái Tử Long (VQG BTL)- tỉnh Quảng Ninh. Đây là chuyến thực tế nhằm mục đích tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tự nhiên.

Cách trung tâm thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn) khoảng 20km về phía Đông và cách Vịnh Hạ Long khoảng 60km về phía Đông Bắc, Vườn quốc gia Bái Tử Long là một khu bảo tồn sinh quyển cấp quốc gia tại khu vực Vịnh Bái Tử Long. Nơi đây sở hữu những cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo và hấp dẫn...

Vườn quốc gia Bái Tử Long có tổng diện tích 15.783ha, trong đó có diện tích rừng, đất rừng là 6.125ha và 9.650ha diện tích mặt nước biển, vụng áng, bãi triều ngập nước. Trong đó khu bảo tồn thiên nhiên Ba Mùn (xã Minh Châu) là vùng lõi của vườn quốc gia. Với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ, bao gồm đảo đất và đảo đá vôi xen kẽ nhau, tạo cho VQG BTL một cảnh quan vô cùng đặc sắc, hiếm nơi nào có được. Nơi đây còn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên kỳ thú. Nhiều đảo đá vôi với hình thù kỳ lạ, thu hút trí tưởng tượng của con người. Có đảo giống như một con công hay con thiên nga đang bơi lội, có đảo lại giống một con ngựa đá khổng lồ v.v.. Cùng với đó là những quần thể thực vật tươi tốt quanh năm che phủ. Những cánh rừng của Vườn thuộc hệ sinh thái rừng nhiệt đới với gần 500 loài thực vật thuộc 117 họ. Đây cũng là nơi cư trú của hơn 200 loài động vật. Phần biển thuộc phạm vi VQG BTL lại càng phong phú, đa dạng hơn với 381 loài động vật biển.

Dẫn chúng tôi đi xuyên rừng trên đảo Ba Mùn (thuộc vùng lõi của Vườn quốc gia) theo cung đường tuần tra của cán bộ kiểm lâm, đồng chí Phan Thanh Nghị - Phó giám đốc Vườn Quốc gia Bái Tử Long cho biết, Ba Mùn là đảo núi đất có hệ sinh thái rừng lá rộng thường xanh nhiệt đới, rất thuận lợi cho các loài động thực vật sinh sôi. Về thực vật có các loại cây gỗ quý như: lim, sến, táu…trong đó đáng chú ý nhất là cây lan hài, một loại cây cực kỳ quý hiếm chỉ tìm thấy ở Hoàng Liên Sơn và đảo Ba Mùn.

Cũng trong khuôn khổ của chuyến thăm quan, CLB các thế hệ Đoàn trường đã tặng quà cho anh em cán bộ tại Trạm Kiểm lâm Ba Mùn.

Hoạt động thăm quan thực tế của CLB các thế hệ Đoàn trường mang ý nghĩa hết sức to lớn khi đã truyền đạt được thông điệp bảo vệ rừng, hệ sinh thái tự nhiên, môi trường sống của chúng ta.